วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อาชีพในอนาคต

          อาชีพในอนาคตที่ผมอยากเป็น คือ หมอ เพราะผมอยากจะหาอาชีพที่มั่นคงในชีวิต อีกอย่างคือผมอยากเรียนต่อในสายวิทย์ ซึ่งเป็นสายที่ผมชอบ และที่สำคัญที่สุดคือ ผมอยากช่วยเหลือคนป่วย

          แรงบันดาลใจที่ทำให้ผมอยากเป็นหมอคือ คุณพ่อของผมเป็นทันตแพทย์ ซึ่งตอนเด็กๆผมเคยเห็นลุงคนหนึ่งที่มีอาชีพทำสวนมารักษากับพ่อ แต่ลุงเขาไม่ค่อยมีเงิน พ่อผมจึงไม่คิดค่ารักษา พอเขาหายดีเขาก็กลับมาหาพ่อแล้วนำผลไม้มาฝากพ่อเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งขอบคุณพ่อของผม พ่อของผมบอกว่าสิ่งที่ทำให้พ่อมีความสุขที่สุดในการทำอาชีพทันตแพทย์ของพ่อคือตอนที่คนที่มารักษาหายดีแล้วกลับมาหาพ่อ เพราะมันทำให้พ่อรู้สึกว่าได้ช่วยให้คนอื่นมีความสุข


แพทย์ หรือหมอ เป็นอาชีพที่เกี่ยวกับการบำรุงรักษาหรือฟื้นฟูผู้ป่วย มีหน้าที่บำบัดรักษาผู้ป่วยทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ 

ผู้ที่เรียนจบแพทย์แล้วสามารถเรียนต่อในสาขาเฉพาะทางได้ในสาขาต่างๆ เช่น
- อายุรแพทย์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์
- สูตินรีแพทย์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวชวิทยา
- ศัลยแพทย์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์
- ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ (ศัลยกรรมกระดูกและข้อ)
- จักษุแพทย์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา
- จิตแพทย์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชศาสตร์
- แพทย์โสตศอนาสิก - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโสตศอนาสิกวิทยา
- พยาธิแพทย์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพยาธิวิทยา
- รังสีแพทย์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีวิทยา
- วิสัญญีแพทย์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวิสัญญีวิทยา
- กุมารแพทย์ - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์
- แพทย์เวชปฏิบัติครอบครัว - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชปฏิบัติครอบครัว
- แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู
- แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน - แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน
  เป็นต้น

          การเป็นหมอถึงแม้ว่าจะต้องทำงานหนัก และเหนื่อยกว่าอาชีพอื่นๆ แต่ผมก็ยินดีที่จะทำเพราะผมรักในอาชีพนี้ ในเมื่อผมกล้าที่จะฝัน ผมก็กล้าที่จะรับผิดชอบต่อความฝันของผม ผมจะตั้งใจเรียนเพื่อสอบเข้าคณะแพทย์ให้ติด และจะเป็นหมอที่ดีในอนาคตตามแบบอย่างพ่อของผมให้ได้.....



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น